Latest topics
» Google Chrome được tích hợp Flash Playerby thucvip Sun Mar 25, 2012 7:41 am
» ĐỀ CƯƠNG HƯỚNG DẪN MÔN HỌC LUÂT NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
by ngocquynh90 Thu Mar 15, 2012 2:13 pm
» Bài giảng Môn Luật Môi Trường Full
by thanh hoa Sat Feb 25, 2012 10:05 am
» Slide bài giảng Luật Môi Trường
by thanh hoa Sat Feb 25, 2012 10:02 am
» Các giáo trình Tư pháp quốc tế
by nhansanbangtatca Thu Feb 16, 2012 4:40 pm
» Học tiếng Nhật - Topglobis
by tuquynh Thu Feb 16, 2012 10:33 am
» Hiệp ước bổ sung về biên giới Việt Nam - Campuchia
by huong91 Wed Nov 09, 2011 9:57 am
» GIÁO TRÌNH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
by pic_poc15 Fri Oct 14, 2011 11:10 pm
» Mẫu đơn xin trích lục hồ sơ đất đai
by thanhlong551954 Mon Oct 10, 2011 7:54 pm
» Học tiếng Nhật - Top Globis
by tuquynh Mon Sep 26, 2011 10:37 am
» game java cho mobile đây, download free nhé
by Khách viếng thăm Wed Jul 06, 2011 11:13 am
» Tiếng Nhật online xu thế mới của thời đại- Top Globis
by tuquynh Fri Jul 01, 2011 5:08 pm
» Khai giảng lớp đàm thoại sơ trung cấp tại Top Globis
by tuquynh Fri Jul 01, 2011 5:03 pm
» Tổng Hợp Đề Thi Luật Lao Động I và II
by haique Tue May 31, 2011 12:53 am
» Kê khai thuế qua mạng,Cáp quang,D-COM 3G
by leeGROUP Mon May 30, 2011 6:28 pm
Keywords
Social bookmarking
Bookmark and share the address of TMK33A on your social bookmarking website
Bookmark and share the address of Diễn Đàn Thương mại on your social bookmarking website
Your ad here !
Lịch Xem TV
quang cao
Thông tin việc làm,tuyển dụng
Những mâu thuẫn của luật
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Những mâu thuẫn của luật
BKTSG)
- Hiện nay, các khiếu nại về đất đai giữa người dân và các cơ quan nhà
nước có thẩm quyền ngày càng nhiều. Không ít đơn khiếu nại của người
dân kéo dài trong nhiều năm, qua nhiều cấp nhưng chưa được các cơ quan
nhà nước giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân của thực trạng này một phần
là do những quy định của pháp luật có liên quan về đất đai chưa được
thống nhất và đồng bộ dẫn đến những cách hiểu và áp dụng pháp luật khác
nhau.
Chẳng hạn quy định về khiếu nại và khiếu kiện trong
lĩnh vực đất đai của Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật Đất đai; Pháp lệnh
thủ tục giải quyết các vụ án hành chính đã có những mâu thuẫn. Điểm a
khoản 2 điều 138 của Luật Đất đai quy định: quyết định giải quyết khiếu
nại cuối cùng của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sau khi
người khiếu nại đã được UBND cấp huyện giải quyết khiếu nại lần đầu mà
không đồng ý. Luật Đất đai không có quy định quyết định giải quyết
khiếu nại lần 2.
Trong khi đó, điều 43 và điều 46 của Luật Khiếu nại,
tố cáo quy định: người khiếu nại khi nhận được quyết định giải quyết
khiếu nại lần 2 mà không đồng ý thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính
tại tòa án.
Còn điều 2 của Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ
án hành chính lại quy định: cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền khởi
kiện vụ án hành chính căn cứ vào quyết định giải quyết khiếu nại lần 2
nhưng người khiếu nại không đồng ý. Như vậy, quyết định hành chính,
hành vi hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và quyết
định giải quyết khiếu nại lần 2 đều là cơ sở cho người khiếu nại khởi
kiện vụ án hành chính.
Theo các quy định của ba văn bản pháp luật nêu trên, những vấn đề sau đây cần được lưu ý:
- Luật Đất đai: có quy định quyết định giải quyết
khiếu nại cuối cùng (không có quy định lần 2) thì người khiếu nại không
có quyền khởi kiện vụ án hành chính.
- Luật Khiếu nại, tố cáo: có quy định quyết định
giải quyết khiếu nại lần 2 thì người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án
hành chính.
- Pháp luật thủ tục giải quyết các vụ án hành chính:
đối tượng để người khiếu nại khởi kiện vụ án hành chính gồm có: quyết
định hành chính, hành vi hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại
lần đầu và quyết định giải quyết khiếu nại lần 2.
Để quản lý tốt xã hội thì pháp luật cần phải được
thống nhất. Nếu pháp luật chưa thống nhất thì cần phải sửa đổi, bổ
sung, tránh trường hợp mỗi cơ quan lại giải quyết theo cách khác nhau,
làm thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của công dân mà ví dụ nêu trên chỉ
là một trong rất nhiều trường hợp các văn bản pháp luật có sự mâu thuẫn
với nhau.
- Hiện nay, các khiếu nại về đất đai giữa người dân và các cơ quan nhà
nước có thẩm quyền ngày càng nhiều. Không ít đơn khiếu nại của người
dân kéo dài trong nhiều năm, qua nhiều cấp nhưng chưa được các cơ quan
nhà nước giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân của thực trạng này một phần
là do những quy định của pháp luật có liên quan về đất đai chưa được
thống nhất và đồng bộ dẫn đến những cách hiểu và áp dụng pháp luật khác
nhau.
Chẳng hạn quy định về khiếu nại và khiếu kiện trong
lĩnh vực đất đai của Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật Đất đai; Pháp lệnh
thủ tục giải quyết các vụ án hành chính đã có những mâu thuẫn. Điểm a
khoản 2 điều 138 của Luật Đất đai quy định: quyết định giải quyết khiếu
nại cuối cùng của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sau khi
người khiếu nại đã được UBND cấp huyện giải quyết khiếu nại lần đầu mà
không đồng ý. Luật Đất đai không có quy định quyết định giải quyết
khiếu nại lần 2.
Trong khi đó, điều 43 và điều 46 của Luật Khiếu nại,
tố cáo quy định: người khiếu nại khi nhận được quyết định giải quyết
khiếu nại lần 2 mà không đồng ý thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính
tại tòa án.
Còn điều 2 của Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ
án hành chính lại quy định: cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền khởi
kiện vụ án hành chính căn cứ vào quyết định giải quyết khiếu nại lần 2
nhưng người khiếu nại không đồng ý. Như vậy, quyết định hành chính,
hành vi hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và quyết
định giải quyết khiếu nại lần 2 đều là cơ sở cho người khiếu nại khởi
kiện vụ án hành chính.
Theo các quy định của ba văn bản pháp luật nêu trên, những vấn đề sau đây cần được lưu ý:
- Luật Đất đai: có quy định quyết định giải quyết
khiếu nại cuối cùng (không có quy định lần 2) thì người khiếu nại không
có quyền khởi kiện vụ án hành chính.
- Luật Khiếu nại, tố cáo: có quy định quyết định
giải quyết khiếu nại lần 2 thì người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án
hành chính.
- Pháp luật thủ tục giải quyết các vụ án hành chính:
đối tượng để người khiếu nại khởi kiện vụ án hành chính gồm có: quyết
định hành chính, hành vi hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại
lần đầu và quyết định giải quyết khiếu nại lần 2.
Để quản lý tốt xã hội thì pháp luật cần phải được
thống nhất. Nếu pháp luật chưa thống nhất thì cần phải sửa đổi, bổ
sung, tránh trường hợp mỗi cơ quan lại giải quyết theo cách khác nhau,
làm thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của công dân mà ví dụ nêu trên chỉ
là một trong rất nhiều trường hợp các văn bản pháp luật có sự mâu thuẫn
với nhau.
Similar topics
» Luật Cạnh tranh sẽ mâu thuẫn với DNNN độc quyền và công ích
» Hướng dẫn đường đi đến Cơ sở Tân Thuận - Trường Đại học Luật TP.HCM cho sinh viên
» Thỏa thuận cổ đông: một nội dung mới cho pháp luật doanh nghiệp Việt Nam
» Luật cạnh tranh& TM-những nguyên tắc cơ bản
» Trường Đại học Luật TPHCM: Cấm thi những sinh viên chưa đóng học phí
» Hướng dẫn đường đi đến Cơ sở Tân Thuận - Trường Đại học Luật TP.HCM cho sinh viên
» Thỏa thuận cổ đông: một nội dung mới cho pháp luật doanh nghiệp Việt Nam
» Luật cạnh tranh& TM-những nguyên tắc cơ bản
» Trường Đại học Luật TPHCM: Cấm thi những sinh viên chưa đóng học phí
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|